Hân hạnh đón tiếp

0 khách và 0 thành viên

MỜI BẠN DÙNG TRÀ

Hôm nay là....

12_01

Lick cho ăn dùm nha!

Ảnh ngẫu nhiên

GUI_NGUOI_TOI_YEU2.swf 270.jpg Picture3.jpg Picture2.jpg Picture1.jpg Picture1_500_06.jpg Bai_thi_so_1__lop_3.flv Bai_thi_so_2_lop_2.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_thi_so_1_lop_2.flv Bai_lam_so_1.flv Vochanh3.jpg D3.jpg D2.jpg Deu.jpg Chanh.jpg Son_dau.jpg Sd.jpg 0.jpg

Tự soi tâm mỗi sáng

1. Nhịn đời để tấm thân yên- 2. Nhịn sự hơn thua khỏi luỵ phiền- 3. Nhịn kẻ hung hăn lòng độ lượng- 4. Nhịn tâm háo thắng cõi thần tiên- 5. Nhịn cha nhịn mẹ con hiếu thảo- 6. Nhịn vợ nhịn chồng gia đình ấm- 7. Nhịn anh nhịn chị ,thêm hoà thuận - 8. Nhịn xóm láng giềng nghĩa thân giao.

Tài nguyên dạy học

Góc riêng

Quà của thâỳ Hùng

Quốc hoa

Kỉ niệm bạn tặng

Sống

Qùa thâỳ Th. Dương

TUỔI THƠ

picture1

Giải trí

Đồng hồ trái đất

Thời gian trôi

ĐỒNG HỒ HOA SEN

Chị Vân tặng

Msmyen

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Vọc

    LỊCH

    Gốc > tin tức > Đề thi -gợi ý bài giải >

    môn thi tốt nghiệp THPT 2010 - Môn ngữ văn

     

     

    TT - Đề thi
    I/ Phần chung cho tất cả thí sinh (5 điểm)
    Câu 1 (2 điểm):
    Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của nhà văn M. Sôlôkhốp.

     

    Nhiều thí sinh lo lắng trước khi bước vào thi môn văn tại hội đồng thi tốt nghiệp THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM sáng 2-6 - Ảnh: MINH ĐỨC

    Câu 2 (3 điểm):

    Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về lòng yêu thương con người của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay.

    II/ Phần riêng - phần tự chọn (5 điểm):

    Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3a hoặc câu 3b).

    Câu 3a: Theo chương trình chuẩn (5 điểm)

    Phân tích nhân vật Việt trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi (phần trích trong ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo Dục - 2008).

    Câu 3b: Theo chương trình nâng cao (5 điểm)

    Phân tích đoạn thơ sau trong bài Sóng của Xuân Quỳnh:

    Dữ dội và dịu êm

    Ồn ào và lặng lẽ

    Sóng không hiểu nổi mình

    Sóng tìm ra tận bể

    Ôi con sóng ngày xưa

    Và ngày sau vẫn thế

    Nỗi khát vọng tình yêu

    Bồi hồi trong ngực trẻ

    (ngữ văn 12 nâng cao, tập một, tr 122-123,  NXB Giáo dục - 2008)

    BÀI GIẢI GỢI Ý

    I/ Phần chung cho tất cả thí sinh (5 điểm)

    Câu 1 (2 điểm):

    1. Yêu cầu về kỹ năng:

    - Học sinh cần trình bày ngắn gọn, rõ ràng, đầy đủ và chính xác.

    - Diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả.

    2. Yêu cầu về kiến thức:

    Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, nhưng cần phải nêu được những ý cơ bản sau đây:

    - M.Sôlôkhốp (1905-1984) sinh tại thị trấn Viôsenxcaia thuộc tỉnh Rôxtốp trên vùng thảo nguyên sông Đông.

    - Là nhà văn Nga - Xô viết lỗi lạc, tham gia cách mạng khá sớm.

    - Từng làm nhiều nghề để kiếm sống, luôn tự học và đọc sách văn học.

    - Ông được vinh dự nhận giải thưởng Nobel về văn học năm 1965.

    - Tác phẩm tiêu biểu:

    + Sông Đông êm đềm

    + Số phận con người

    + Đất vỡ hoang...

    Câu 2 (3 điểm):

    1. Yêu cầu về kỹ năng:

    - Nắm vững phương pháp làm bài văn nghị luận xã hội.

    - Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, lý lẽ xác đáng, dẫn chứng phù hợp.

    - Diễn đạt lưu loát, mạch lạc, trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

    2. Yêu cầu về kiến thức:

    Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được những ý chính sau:

    - Nêu vấn đề cần nghị luận: Lòng yêu thương con người của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay.

    - Lòng yêu thương con người là sự đồng cảm, sẻ chia, đùm bọc... giữa người với người trong cuộc sống.

    - Tình yêu thương con người là lẽ sống, tình cảm cao đẹp, chuẩn mực đạo đức của con người trong xã hội.

    - Yêu thương là một giá trị văn hóa truyền thống thể hiện lối sống của dân tộc:

    Nhiễu điều phủ lấy giá gương

    Người trong một nước phải thương nhau cùng.

    - Yêu thương chính là động lực để giúp mọi người vươn lên trong cuộc sống.

    - Tuổi trẻ hiện nay được sống trong tình yêu thương của gia đình và xã hội, được giáo dục lối sống của dân tộc, đã và đang phát huy, làm đẹp hơn truyền thống ấy bằng những hành động cụ thể như: quan tâm, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, bà mẹ Việt Nam anh hùng...

    - Tuy vậy, cũng còn một số bạn chỉ nghĩ đến mình, chưa quan tâm đến những người xung quanh, thờ ơ với nỗi đau của người khác...

    - Phê phán những kẻ sống ích kỷ, vô cảm...

    - Lòng yêu thương con người là đạo lý của dân tộc, của con người, của tuổi trẻ ngày nay.

    II/ Phần riêng - phần tự chọn (5 điểm):

    Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3a hoặc câu 3b).

    Câu 3a (5 điểm): Theo chương trình chuẩn

    1. Yêu cầu về kỹ năng:

    - Biết cách làm bài nghị luận văn học.

    - Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

    2. Yêu cầu về kiến thức:

    Trên cơ sở hiểu biết về Nguyễn Thi và truyện ngắn Những đứa con trong gia đình, học sinh biết cách chọn, phân tích những chi tiết tiêu biểu để làm nổi bật tính cách nhân vật. Bài viết có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần phải nêu được những ý cơ bản sau:

    - Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận.

    - Việt là nhân vật trung tâm của tác phẩm. Đó là một chiến sĩ giải phóng quân trẻ tuổi nhưng có nhiều phẩm chất tốt đẹp, đáng yêu, tiêu biểu cho thanh niên miền Nam trong thời kỳ chống Mỹ.

    + Việt xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng, chịu nhiều mất mát đau thương. Anh là một thanh niên mới lớn, rất hồn nhiên.

    + Việt là đứa con giàu tình thương yêu gia đình.

    + Việt có lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc, khao khát được chiến đấu giết giặc.

    + Việt là một chiến sĩ gan góc, dũng cảm, kiên cường, sẵn sàng hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

    - Khái quát, đánh giá được vấn đề đã phân tích.

    Câu 3b (5 điểm): Theo chương trình nâng cao

    1. Yêu cầu về kỹ năng:

    - Biết cách làm bài nghị luận văn học.

    - Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

    2. Yêu cầu về kiến thức:

    Trên cơ sở hiểu biết về Xuân Quỳnh và đoạn thơ trong bài Sóng, học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần phải nêu được những ý cơ bản sau:

    - Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận.

    - Hình tượng sóng:

    + Sóng - một hình ảnh đẹp của thiên nhiên, được diễn tả chân thật, sinh động.

    + Sóng là biểu tượng cho tâm hồn người con gái đang yêu.

    + Sóng là hình ảnh ẩn dụ của em, là hóa thân của em.

    - Những nét tương đồng của sóng và em:

    + Miêu tả sóng với hai trạng thái đối nghịch, phức tạp: dữ dội >< dịu êm, ồn ào >< lặng lẽ.

    + Trạng thái cảm xúc kỳ diệu của tình yêu: tình yêu của người con gái có nhiều cung bậc khác nhau: vừa dịu dàng sâu lắng, vừa thiết tha mãnh liệt.

    - Khát vọng tình yêu vươn xa, thoát khỏi những gì nhỏ hẹp, chật chội, tầm thường:

    + Hành trình của sóng tìm tới biển khơi: Sóng từ sông ra bể. Vượt nhỏ hẹp, chật chội đến cái rộng lớn bao la, vô tận.

    + Hành trình của tình yêu hướng về cái vô biên, tuyệt đích, như tâm hồn người phụ nữ không chịu chấp nhận sự chật hẹp, tù túng để khám phá thế giới, khám phá chính mình.

    - Thiên nhiên trường tồn, bất tận:

    Ôi con sóng ngày xưa

    Và ngày sau vẫn thế.

    - Tình yêu cũng như sóng vĩnh hằng với thời gian:

    Nỗi khát vọng tình yêu

    Bồi hồi trong ngực trẻ.

    - Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu.

    - Khái quát, đánh giá.

    GV TRẦN THỊ THANH THỦY (tổ trưởng tổ văn Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM)


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Diễm My @ 17:50 03/06/2010
    Số lượt xem: 224
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Thông tin các thành viên

    174201210152147
    Đ
    i
    T
    ì
    m
    T
    r
    i
    T
    h
    c

    Sinh nhật thành viên và Web nhóm MAE